แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการดำเนินโครงการบริการสังคม

 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มการรับรู้ต่อสาธารณะ
  2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความเชี่ยวชาญของบุคลากร
  3. เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ของนักศึกษา
  4. เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ
  5. เพื่อหารายได้ของหน่วยงาน

สร้างภาพลักษณ์การรับรู้  พัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ  บูรณาการสร้างรายได้  ขยายเครือข่ายความร่วมมือ

"การให้บริการสังคมเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้หน่วยงานสามารถตอบสนองต่อความต้องการของสังคม
สร้างผลกระทบเชิงบวกและพัฒนาตนเองไปพร้อมกับการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
รวมถึงเพื่อหารายได้นอกเหนือจากงบประมาณปกติ สร้างความเข้มแข็งทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ"

ขั้นตอนการดำเนินโครงการบริการสังคม

การพัฒนาระบบการจัดการโครงการ โดยพิจารณาจากขั้นตอนการดำเนินโครงการบริการสังคมและการบริหารความเสี่ยง โดยกำหนดแนวทางแก้ไขสาเหตุความเสี่ยงที่เคยเกิดขึ้น และที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยระบบการจัดการได้ออกแบบตั้งแต่ระบบรับสมัครผ่านออนไลน์โดยใช้ Google form โดยเชื่อมต่อกับเครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์แสดงผลรายชื่อผู้สมัครแบบ real-time อีเมลตอบกลับอัตโนมัติที่จัดทำข้อมูลยืนยันด้วย App script กลุ่มไลน์สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ระบบจัดทำใบประกาศนียบัตรอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งระบบดังกล่าวข้างต้นได้รับการปรับปรุงจนค่อนข้างสมบูรณ์สำหรับใช้เป็นต้นแบบในการจัดการโครงการเพื่อให้สามารถจัดการข้อมูลของผู้สมัครได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว สามารถนำไปประยุกต์ได้โดยง่าย

ประกอบด้วย

1. แบบฟอร์มรับสมัคร ผ่าน Google Form (Download > แบบฟอร์มรับสมัครหลักสูตร Perfume101 รุ่น 5)

2. ระบบแสดงและประมวลผลด้วย Google Sheet สร้าง App script เป็นอีเมลแจ้งเตือนและตอบกลับอัตโนมัติ โดยมีคำสั่ง App Script ดังนี้

function sendEmails() {
var sheet = SpreadsheetApp.getActiveSpreadsheet().getActiveSheet();
var lastRow = sheet.getLastRow();

var full_name = sheet.getRange('E'+lastRow).getValue();
var emailAddress = sheet.getRange('B'+lastRow).getValue();

var subject = "ขอยืนยันการลงทะเบียนของท่าน";
var html = "เรียน คุณ "+full_name;
html+= "ขอยืนยันการลงทะเบียนของท่าน ";
html+= "ในการเข้าร่วม 'ชื่อหลักสูตร xxx";
html+= "วันเสาร์ที่ xxx เวลา xxx น.";
html+= "สถานที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศูนย์พระนครเหนือ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร";
html+= "(สำคัญ) เมื่อชำระเงินแล้ว กรุณาเข้ากลุ่มไลน์ xxx(ลิงก์กลุ่มไลน์)";
html+= "เว็บลิงก์โครงการ https://hcat.sci.rmutp.ac.th/?p=xxxx";
html+= "ขอแสดงความนับถือ";
html+= "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิทย์ จันทร์สุวรรณ";
html+= "สอบถามเพิ่มเติม 0846673969";
html+= "** ระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ กรุณาอย่า reply กลับ";
html+= '';
MailApp.sendEmail({
to: emailAddress,
// cc: 'xxxxx@gmail.com',
subject: subject,
htmlBody: html
});

}

3. กลุ่มไลน์

4. ระบบชำระเงินค่าสมัคร

ขั้นตอนกิจกรรมรหัสเอกสารฝ่ายดำเนินการ/ติดตามระยะเวลา (วัน)Download
บค.ขออนุมัติและดำเนินโครงการP1-01วิชาการ / การเงิน3-5 (ก่อนวันเริ่มโครงการ)[Download]
บค.เชิญวิทยากรภายในP1-02วิชาการ / การเงินพร้อม บค.ขออนุมัติ[Download]
บค.เชิญวิทยากรภายนอก (ถ้ามี)P1-03วิชาการ / การเงินพร้อม บค.ขออนุมัติ[Download]
แบบ บส.01P1-04วิชาการ / การเงินพร้อม บค.ขออนุมัติ[Download]
กำหนดการ/ตารางกำหนดการP1-05วิชาการ / การเงินพร้อม บค.ขออนุมัติ[Download]
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯP1-06วิชาการ / การเงินพร้อม บค.ขออนุมัติ[Download]
บค.ขออนุมัติปรับโครงการP1-07วิชาการ / การเงิน15 วัน (ก่อนวันดำเนินโครงการ)[Download]
บค.ขออนุมัติยกเลิกโครงการ (ไม่ต้องคืนค่าสมัคร)P1-08วิชาการ / การเงิน[Download]
บค.ขออนุมัติยกเลิกโครงการ (คืนค่าสมัคร)P1-09วิชาการ / การเงิน[Download]
ใบรายงานความต้องการใช้พัสดุ (วัสดุฝึก)P2-01วิชาการ / งานพัสดุ[Download]
ใบรายงานความต้องการใช้พัสดุ (วัสดุสำนักงาน)P2-02วิชาการ / งานพัสดุ[Download]
จัดทำ TOR (วัสดุฝึก)P2-03วิชาการ / งานพัสดุ[Download]
จัดทำ TOR (วัสดุสำนักงาน)P2-04วิชาการ / งานพัสดุ[Download]
บค.เชิญคณบดีเป็นประธานP2_05วิชาการ[Download]
บค.ขออนุญาตให้บุคคลเข้าพื้นที่ศูนย์พระนครเหนือP2-06วิชาการ / งานอาคารสถานที่[Download]
บค.ขอลงนามใบประกาศP2-07วิชาการ / งานสื่อสารองค์กร[Download]
บค.ขอเปิดชั่วโมงกิจกรรมนักศึกษา ด้านวิชาการP2-08กิจการนักศึกษา[Download]
สรุปหลักฐานโอนเงินP2-09งานการเงิน[Download]
บค.ขออนุมัติยืมเงิน + สัญญาการยืมเงินP3-01
P3-02
งานการเงิน[Download]
ใบเซ็นชื่อคณะกรรมการและวิทยากรP4-01งานการเงิน[Download]
ใบสำคัญรับเงินสำหรับวิทยากรP4-02งานการเงิน[Download]
ใบเซ็นชื่อผู้เข้าร่วมP4-03งานการเงิน[Download]
ข้อมูลผู้ประกอบการP4-04[Download]
แบบ-บส.04P5-01งานการเงิน[Download]
ใบสำคัญรับเงิน[Download]
ใบรายงานยืมเงินงานการเงิน[Download]

ติดต่อ

  • ฝ่ายวิชาการและวิจัย 4156, 4159 (ศุภานัน)
  • ฝ่ายการเงิน  4157  (ชลิตา)

การบริหารความเสี่ยงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับโครงการบริการสังคม เพื่อปกป้องชื่อเสียงและความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นจากผู้เข้าร่วม เพื่อให้การดำเนินโครงการจะบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ นอกจากนี้ การบริหารความเสี่ยงช่วยให้มองเห็นปัจจัยที่อาจเป็นอุปสรรคต่อความยั่งยืนของโครงการในการดำเนินวางแผนบริหารความเสี่ยงได้กำหนดปัจจัยเสี่ยงได้เป็น 3 ปัจจัย คือ

  1. ปัจจัยเสี่ยงด้านการเงิน
  2. ปัจจัยเสี่ยงด้านปฏิบัติการ
  3. ปัจจัยเสี่ยงด้านชื่อเสียงและภาพลักษณ์

ปัจจัยเสี่ยง ความเสี่ยง แนวทางป้องกัน (เชิงรุก) แนวทางแก้ไข / บรรเทา (ถ้าเกิด)
1) ด้านการเงิน (จำนวนคน) 1.1 จำนวนผู้เข้าร่วมไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
  • วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและแนวโน้มพฤติกรรมผู้เข้าร่วม
  • กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วม
  • ประชาสัมพันธ์หลายช่องทาง (ออนไลน์/ออฟไลน์) และข้อความเจาะกลุ่ม
  • เปิดรับจองสิทธิ์/สำรองที่นั่งล่วงหน้า (early-bird)
  • ประเมินต้นทุน-รายรับใหม่ ปรับขนาดโครงการหรือยกเลิก
  • เสนอโปรโมชั่น/สิทธิพิเศษ
1.2 หลักสูตรไม่ตอบโจทย์
  • วิเคราะห์ความต้องการตลาดและเทคโนโลยีก่อนออกแบบหลักสูตร
  • ทำกลุ่มตัวอย่างทดลอง/รับฟังความเห็นก่อนเริ่ม
  • ปรับเนื้อหา/กิจกรรมให้สอดคล้อง (เพิ่ม session ที่เป็นที่ต้องการ)
  • เปิดช่องทางรับฟีดแบ็กและแก้ไขเร่งด่วน
1.3 ราคาค่าสมัครสูง
  • วิเคราะห์ต้นทุน-รายรับ เปรียบเทียบราคาตลาด
  • ออกแบบแพ็กเกจให้มีมูลค่า (bundle, early bird)
  • ให้สิทธิพิเศษ/ส่วนลด (ศิษย์เก่า, MOU, ลูกค้าเก่า)
2) ด้านปฏิบัติการ 2.1 การจัดการโครงการไม่มีประสิทธิภาพ (บุคลากร/แผนไม่ชัดเจน)
  • กำหนด SOP / checklist และแนวปฏิบัติที่ดี
  • ฝึกอบรมบุคลากร และมอบหมายหน้าที่ชัดเจน
  • ใช้ระบบบริหารโครงการ (timeline, task owner)
  •  รีโฟกัสแผนปฏิบัติการ ปรับบทบาท/เพิ่มทีมสำรอง
  • จัด coaching/on-the-job training เร่งด่วน
2.2 สถานที่/อุปกรณ์ (น้ำ, ไฟ, แอร์, ลิฟท์)
  • ตรวจสอบสถานที่และอุปกรณ์ล่วงหน้า (pre-check) พร้อมสัญญาบริการ
  • ทำแผนฉุกเฉินและแจกบทบาททีมรับมือ
  • เรียกช่าง/ใช้อุปกรณ์สำรอง ย้ายสถานที่หากจำเป็น
  • แจ้งผู้เข้าร่วม ปรับตารางกิจกรรม หรือเลื่อน/ยกเลิกบางส่วน
3) ด้านชื่อเสียง & ภาพลักษณ์ กิจกรรมไม่ได้สร้างประโยชน์จริงหรือเกิดผลกระทบเชิงลบ
  • วิเคราะห์โครงการอย่างละเอียด กำหนด KPI (เช่น ความพึงพอใจ, อัตราการสำเร็จ)
  • เตรียมบุคลากรให้พร้อมในบทบาทที่รับผิดชอบ (training, script)
  • ปรับกิจกรรมทันทีบนหน้าเวที/ภาคปฏิบัติ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  • สื่อสารเชิงรุก ชี้แจง / ขออภัย / เสนอการชดเชย (session เพิ่ม, คืนเงินบางส่วน) และติดตามผลหลังกิจกรรม

โครงการ (งบประมาณ 2569)จำนวน (คน)กำหนดการค่าสมัคร (บาท)รายละเอียดภาพกิจกรรม
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ ศาสตร์แห่งเครื่องหอมและน้ำหอม (Perfume 101) รุ่นที่ 534เสาร์ 18 ตุลาคม 25682,500ลิงก์รับสมัคร
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ เทคนิคการสกัดน้ำมันหอมระเหยสำหรับงานเครื่องสำอางและการดูแลสุขภาพ รุ่นที่ 330ยังไม่ได้กำหนด2,500สำรองที่นั่ง
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ นวัตกรรมสบู่และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว30ยังไม่ได้กำหนด2,500สำรองที่นั่ง
สร้างกลิ่น (หอม) สร้างแบรนด์น้ำหอม (พร้อมชุดหัวน้ำหอมพร้อมอุปกรณ์ปรุงกลิ่น)15ยังไม่ได้กำหนด3,500สำรองที่นั่ง
โครงการ/กิจกรรม (2568)จำนวน (คน)กำหนดการค่าสมัคร (บาท)รายละเอียดภาพกิจกรรม
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ ศาสตร์แห่งเครื่องหอมและน้ำหอม (Perfume 101) รุ่นที่ 4 35เสาร์ 19 กรกฏาคม 25682,400ปิดรับสมัครView
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ ศาสตร์แห่งการสร้างกลิ่นและรส รุ่นที่ 17เสาร์ 24 พฤษภาคม 25682,900ดำเนินการเสร็จสิ้นVIEW
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ ศาสตร์แห่งเครื่องหอมและน้ำหอม (Perfume 101) รุ่นที่ 330เสาร์ 1 มีนาคม 25682,200ดำเนินการเสร็จสิ้นView
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ ศาสตร์แห่งเครื่องหอมและน้ำหอม (Perfume 101) รุ่นที่ 2
[ลิงก์ประชาสัมพันธ์]
3616 พ.ย.2567ดำเนินการเสร็จสิ้นView
โครงการอบรมและฝึกปฏิบัติ เทคนิคการสกัดน้ำมันหอมระเหยสำหรับงานเครื่องสำอางและการดูแลสุขภาพ รุ่นที่ 2 [ลิงก์ประชาสัมพันธ์]3226 ต.ค.2567ดำเนินการเสร็จสิ้นView